THẤT BẠI CỦA THƯƠNG HIỆU VERTU

27 Th4, 2022 Hoàng Luxury

Vertu là thương hiệu điện thoại xa xỉ hàng đầu, những chiếc máy Vertu chính hãng đều có cái giá khiến người mua phải ngỡ ngàng. Tuy nhiên, liệu có ai biết đến quá trình tồn tại, phát triển và thất bại của hãng điện thoại này.

Nếu như mạng xã hội Twitter chịu bán mình cho Elon Musk là một cái tin gây ra nhiều xôn xao hay cả những sự hoài nghi về vị tỷ phú sẽ phải nắm trong tay 3 Công ty lớn hàng đầu thế giới này. Liệu Elon Musk có điều hành được không??

Thì Vertu cũng có những lần đổi chủ khiến người dùng không khỏi ngỡ ngàng trước hành động thay đổi chóng mặt này.

Trước tiên Hoàng Luxury mời Quý Sếp điểm qua một số thông tin đáng nhớ về thương hiệu điện thoại Vertu xa xỉ này.

Ý TƯỞNG KHỞI ĐẦU CỦA THƯƠNG HIỆU VERTU

Ý tưởng của sự xuất hiện Vertu: “20.000 USD để sở hữu chiếc đồng hồ thì tại sao đó không phải là điện thoại?”

Chính cái sự điên rồ và có phần táo bạo đó mà những chiếc điện thoại Vertu đắt đỏ bậc nhất thế giới chính thức ra đời.

Đầu những năm 1990, sự xa hoa trong lối sống không được các nhà sản xuất điện thoại nói đến thì thương hiệu Phần Lan Nokia đã đặt ra câu hỏi: “Khi tiền không còn là rào cản thì họ có thể cho ra dòng sản phẩm gì?”

dien-thoai-vertu-dat-nhat-the-gioi

dien-thoai-vertu-dat-nhat-the-gioi

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu của Nouvo đã chỉ ra sức hút của thị trường xa xỉ trong những năm cuối của thế kỷ XX. Đồng hồ, trang sức, thời trang hay ngay đến cả bút cũng trở nên có giá trị hơn với người giàu.

Họ đưa ra những con số chỉ ra trong 1 tỷ chiếc đồng hồ được bán ra mỗi năm trên thế giới thì đã có tới 3 triệu chiếc mà chỉ dành cho người giàu, thuộc phân khúc cao cấp.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn đưa ra minh chứng cho sự thành công của dòng điện thoại Nokia 8800 – mẫu thiết kế cao cấp của Nokia thời bấy giờ, phần lớn thành công nằm tại khu vực châu Á. Những chiếc điện thoại đó được những kẻ buôn gắn thêm đá quý để bán ra với giá vài chục nghìn USD chỉ cho riêng những vị khách là doanh nhân châu Á hay các quốc vương ở Trung Đông.

Điều này dẫn đến câu hỏi Tại sao họ phải làm thế?

Những điều trên chính là minh chứng để nói lên vòng đời của một sản phẩm công nghệ.

Về cơ bản, những đồ công nghệ khi mới được sản xuất với chi phí đắt đỏ từ công nghệ mới phân hạng người dùng. Tuy nhiên, khi công nghệ đã trở nên quá phổ biến thì giá của sản phẩm đó sẽ giảm xuống và trở nên rất bình thường.

Điều đặc biệt tạo nên giá trị trường tồn cho thiết bị chính là khác biệt và độc nhất.

Chính vì hướng đến sự khác biệt đó mà thương hiệu Vertu đã ra đời. Thời kỳ đỉnh cao của Vertu chính là một bước đột phá trong giới đồ công nghệ.

THỜI KỲ ĐỈNH CAO CỦA VERTU

Khi mới sản xuất, Vertu đã đưa ra những chiếc điện thoại có cái giá dao động từ 6.500 USD và đến cả con số là 90.000 USD.

Thậm chí, ngay đến cả những chiếc điện thoại Vertu có cái giá rẻ nhất của hãng cũng được chế tác từ vàng 18 cara và cả da Italy. Còn đối với những chiếc Vertu có giá cao cấp hơn thì được đính lên mình là hàng trăm viên kim cương và cả hàng loạt viên đá quý khác.

Điểm đặc biệt của thương hiệu Vertu chính là không đi theo cách mà các thương hiệu khác theo đuổi. Nếu như các hãng smartphone có trên thị trường đều không ngừng chạy theo trào lưu của công nghệ số, thì Vertu lại hướng đến tính thời thượng và sự sang trọng.

Điều này sẽ khiến cho những chiếc Vertu chắc chắn sẽ không để lại được ấn tượng đối với những tín đồ công nghệ với màn hình đơn sắc hay trọng lượng trung bình và ngay cả những chức năng như Bluetooth và GPRS cũng không tồn tại trên chiếc điện thoại này.

Nhưng kết quả này sẽ không làm nên thất bại cho thương hiệu. Bởi cái mà hãng điện thoại xa xỉ Vertu hướng đến chính là các sự kiện như Tuần lễ thời trang Paris.

Song, điểm mạnh mà những chiếc điện thoại Vertu chính hãng có thể mang đến chính là người dùng có thể truy cập vào một dịch vụ trực tuyến hoạt động 24/24 để cung cấp thông tin về những dịch vụ tối ưu nhất như đặt bàn tại các nhà hàng sang trọng ở địa phương, đặt phòng khách sạn hay cả vé xem hòa nhạc, và thậm chí là cả thuê máy bay phản lực ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Sự thành công nổi trội của thương hiệu là bán ra được 200.000 chiếc điện thoại Vertu mỗi năm trong thời kỳ đỉnh cao và mang về cho hãng Nokia lợi nhuận khoảng 1,6 tỷ USD, tương đương với 3% doanh số của cả tập đoàn lớn này.

Đặc biệt, năm 2006, doanh số của những chiếc điện thoại Vertu đã lên tới 140% do nhu cầu lớn đến từ thị trường Nga, Trung Quốc và cả Trung Đông.

NHỮNG LẦN ĐỔI CHỦ CỦA HÃNG ĐIỆN THOẠI XA XỈ BẬC NHẤT THẾ GIỚI

Chỉ đến năm 2012, Nokia quyết định bán thương hiệu Vertu cho một quỹ đầu tư tới từ Bắc u. Điều này đã mang lại nhiều ý kiến trái chiều, trong khi Vertu đang mang về cho công ty khoảng 200 – 300 triệu euro khi mà Nokia đang lao dốc.

Với hoài nghi đó, người ta cho đó vì lý do Nokia muốn cải tổ việc kinh doanh và tập chung cạnh tranh với hãng điện thoại Apple hay cũng như là các hãng điện thoại smartphone khác đang ngày càng nở rộ trên thị trường.

Sau khi được mua lại, Vertu chuyển sang dùng hệ điều hành Android thay thế cho Symbian già cỗi của hãng Nokia. Dường như đây chính là sự nỗ lực dự đoán sẽ đưa Vertu trở lại cuộc đua trong giới công nghệ.

Song, chỉ đến năm 2014, Vertu đã báo lỗ 54 triệu euro cùng doanh số bán hàng bị sụt giảm mạnh so với giai đoạn đỉnh cao từ năm 2006 – 2007.

Chính vì thất bại với dòng tiền lỗ mà chỉ trong 3 năm sau khi rơi vào tay Quỹ đầu tư từ Bắc Âu thì thương hiệu Vertu lại đổi chủ vào năm 2015. Lần này, Vertu được một công ty đầu tư của Trung Quốc thâu tóm được.

thuong-hieu-dien-thoai-xa-xi-vertu-ve-tay-trung-quoc

thuong-hieu-dien-thoai-xa-xi-vertu-ve-tay-trung-quoc

Trái ngược với kỳ vọng phát triển thì chỉ 1 năm sau đó là 2016, doanh số của Vertu tiếp tục lao dốc. Con số 9.000 chính là lượng máy được bán ra, thấp hơn rất nhiều so với đỉnh điểm là 57.000 máy vào năm 2007. Cứ như thế, khoản lỗ mà Vertu phải gánh là ngày càng lớn.

Và tháng 3 năm 2017, thương hiệu điện thoại này lại được trao tay cho Hakan Uzan – một gia tộc kinh doanh đầy tai tiếng. Đây chính là người đối đầu với thương hiệu Nokia trong nhiều năm trước đó. Uzan đồng ý trả 50 triệu bảng để sở hữu thương hiệu Vertu này.

Nhưng dường như ngày tươi sáng của hãng điện thoại xa xỉ bậc nhất toàn cầu này vẫn chưa tới. Chỉ trong 5 tháng sau, Vertu đã được cho là hoàn toàn thất bại khi phá sản và đóng cửa ngừng sản xuất với tổng số nợ là 128 triệu Bảng Anh, trong khi khả năng chỉ chi trả được là 1,9 triệu bảng.

Thuong-hieu-Vertu-pha-san

Thuong-hieu-Vertu-pha-san

Tuy nhiên, ông Uzan vẫn giữ lại thương hiệu Vertu và cả công nghệ hay cả những giấy phép thiết kế nhằm khát khao khôi phục lại thương hiệu này.

CÁI KẾT CHO THƯƠNG HIỆU

Có thể thấy dòng đời của thương hiệu điện thoại Vertu thực sự rất lênh đênh, không có bến đậu rõ dàng khi chỉ trong 5 năm mà đổi tới 3 người chủ. Và trớ trêu thay khi người chủ hiện tại lại chính từng là đối thủ của thương hiệu mẹ là Nokia trước đó.

Song, người ta hoàn toàn có thể thấy được sự nhiệt huyết bên trong thương hiệu này.

Dù bị thâu tóm nhiều lần song ở bất kỳ người chủ nào, họ đều tâm huyết với hãng điện thoại này, tuy năng lực có hạn và chỉ đến khi nào không thể xoay sở thì họ mới từ bỏ chứ không như hãng điện thoại Nokia đã chấm dứt một cách dứt khoát ngay cả khi Vertu mang về lợi nhuận đều đặn trong những năm mà thương hiệu Phần Lan này thua lỗ.

VERTU TẠI VIỆT NAM

Cái tên Vertu chẳng còn quá xa lạ gì với những vị khách hạng sang. Số lượng người tìm đến và trải nghiệm dòng điện thoại này ngày càng tăng lên, đặc biệt với hai dòng máy là Vertu Signature S Vertu Aster P.

Và có cầu thì ắt có cung, nhiều cửa hàng, đơn vị đã rầm rộ mở ra để cung cấp điện thoại Vertu trên thị trường, nhằm thỏa mãn cơn khát từ nhu cầu.

Tuy nhiên, do đặc thù là dòng điện thoại đắt đỏ bậc nhất thế giới thì các Sếp sẽ chỉ tìm thấy điện thoại Vertu tại những cửa hàng chuyên hàng luxury. Tại đây các Sếp sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ điển và sang trọng của Vertu chính hãng.

Địa chỉ mà các Sếp nên ghé qua tại Hà Nội chính là showroom Hoàng Luxury, đơn vị phân phối Vertu chính hãng, uy tín bậc nhất cả nước.

Tại showroom, Sếp sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng và tận tay chạm vào những chất liệu xa hoa trên dòng điện thoại này. Bên cạnh đó là được đội ngũ nhân viên tận tình hỗ trợ để Sếp tìm được sản phẩm theo đúng đam mê.

Vậy Sếp còn chờ gì mà không đến ngay showroom Hoàng Luxury,

♕Liên Hệ Ngay Hoàng Luxury Để Nhận Được Chính Sách Mua Hàng Và Bảo Hành Vô Cùng Hấp Dẫn

⛪ĐỊA CHỈ : SỐ 06 TRÚC KHÊ – ĐỐNG ĐA – HÀ NỘI

☎Hotline/Zalo 24/7 :

0997.68.6666 – Hoàng Tuấn
0997.38.3333 – Hoàng Việt
0997.32.8888 – Hoàng Long

☏Phòng kỹ thuật :0243 555 2121

Fanpage: Hoàng Luxury